Nguyên nhân do đâu khiến những nhà mạng lớn siết chặt ưu đãi với khách hàng?

Nguyên nhân những nhà mạng lớn siết chặt ưu đãi?

Mới đây, Bộ truyền thông và thông tin đã đưa ra một thông báo cực kỳ quan trọng trong việc những nhà mạng tại Việt Nam siết chặt các ưu đãi và thay đối giá thành gói cước của họ. Sự thay đôi này được cho là có nguyên nhân nhân xuất phát từ việc giá cước quá thấp, gây ra những hậu quả không mong muốn cho chất lượng dịch vụ. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân những nhà mạng lớn siết chặt ưu đãi

Nguyên nhân những nhà mạng lớn siết chặt ưu đãi?
Nguyên nhân những nhà mạng lớn siết chặt ưu đãi?

I. Những nhà mạng lớn siết chặt ưu đãi như thế nào?

Từ giữa năm nay, những người dùng mạng di động tại Việt Nam đã chứng kiến việc đình chỉ cung cấp các gói cước giá rẻ và gói data không giới hạn từ ba nhà mạng di động lớn. Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ Internet cố định cũng đã điều chỉnh gói cước, đòi hỏi người dùng phải trả phí lắp đặt trị giá 300 nghìn đồng, thay vì miễn phí như trước đây.

Hơn nữa, từ cuối tháng 8, các nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây lớn nhất tại Việt Nam đã bắt tay đồng lòng từ chối ký hợp đồng mới với những người dùng còn nợ cước tại các nhà mạng khác.

Tại cuộc họp diễn ra vào chiều ngày 6 tháng 9, đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông đã thảo luận về những thay đổi này. Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết đây là kết quả tất yếu của quá trình cạnh tranh giữa các nhà mạng trong nhiều năm qua. Theo ông Long, “Giá cước viễn thông tại Việt Nam luôn giảm và đã giảm đến mức không giảm được nữa.”

Những nhà mạng di động và cáp quang hàng đầu tại Việt Nam hiện nay
Những nhà mạng di động và cáp quang hàng đầu tại Việt Nam hiện nay

Tất cả những điểm trên dẫn đến nguyên nhân những nhà mạng lớn siết chặt ưu đãi, để có thể tối ưu chi phí nâng cấp hạ tầng và cung cấp chất lượng dịch vụ chất lượng hơn

II. Sự phát triển mạnh mẽ của những nhà cung cấp dịch vụ OTT

Theo ông Long, mạng viễn thông tại Việt Nam hiện thuộc nhóm giá rẻ nhất thế giới tính theo dung lượng data. Tuy giá cước thấp đã mang lại lợi ích cho người dùng, nhưng nó cũng có thể khiến cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gặp khó khăn trong việc tái đầu tư và duy trì chất lượng dịch vụ. “Nếu nhà mạng đến lúc nào đó không còn tiền để tái đầu tư thì sẽ phải trả giá bằng chất lượng”, ông nói.

Tại sự kiện MWC 2023 tại Tây Ban Nha hồi tháng 2 năm nay, với 42% nhà mạng châu Âu cho biết họ có thể phá sản trong vòng 10 năm tới nếu không thay đổi.

Các nhà cung cấp dịch vụ OTT đang phát triển vượt bậc
Các nhà cung cấp dịch vụ OTT đang phát triển vượt bậc

Trước đó, một số nhà mạng lớn tại Việt Nam đã đề xuất các nhà cung cấp dịch vụ OTT (Over-The-Top) chia sẻ chi phí. Các nhà mạng đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể trong các dịch vụ truyền thống như cuộc gọi điện thoại và SMS, trong khi các ứng dụng OTT tại Việt Nam lại phát triển mạnh mẽ, một số thậm chí tăng trưởng ở mức hai con số.

Tuy những nhà mạng đã đảm bảo hạ tầng cho các ứng dụng OTT, nhưng họ không nhận được sự chia sẻ về đầu tư hạ tầng từ các nhà cung cấp OTT. Về việc cắt giảm các khuyến mại lắp đặt Internet, Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác nhận rằng các khuyến mại này vẫn được thực hiện theo quy định của pháp luật và các nhà mạng đã tuân thủ đúng quy định về hạn mức, nội dung khuyến mại và đăng ký thông báo khuyến mại.

III./ Can Thiệp trong Khuyến Mại Lắp Đặt Internet

  • Nguyên Nhân Cắt Giảm: Các nhà mạng thực hiện việc cắt giảm khuyến mại lắp đặt Internet thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Điều này có thể bao gồm áp lực tài chính, nhu cầu tăng cường đầu tư hạ tầng, và để duy trì sự cân bằng giữa giá và chất lượng dịch vụ.
  • Quy Định của Cục Viễn Thông – Bộ Thông Tin và Truyền Thông: Cục Viễn Thông – Bộ Thông tin và Truyền thông thường có quy định về việc khuyến mại và giá cước trong ngành viễn thông. Các nhà mạng cần phải tuân thủ các quy định này và đảm bảo rằng khuyến mại của họ không vi phạm luật pháp.
  • Tác Động Đến Người Dùng: Các thay đổi trong khuyến mại có thể ảnh hưởng đến người dùng. Vì vậy, các nhà mạng thường phải thông báo trước và cung cấp lý do cụ thể cho việc cắt giảm khuyến mại.

Lời kết

Trong tương lai, ngành viễn thông có thể đối mặt với nhiều thách thức khác nhau. Các nhà mạng cần phải thích nghi với sự thay đổi trong ngành và đảm bảo rằng họ vẫn có thể cung cấp dịch vụ chất lượng cho người dùng. Cùng với đó là các quy định về quyền lợi của người dùng cần phải được tuân thủ và đảm bảo trong quá trình xây dựng và thay đổi gói cước.

 

 

    Đăng ký nhận tư vấn





    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *